สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การจัดตกแต่งบ้านให้น่าอยู่และสร้างความพอใจให้สมาชิกในครอบครัวอย่างแท้จริง จะต้องตอบสนองความต้องการ ความจำเป็น และกิจกรรมของครอบครัวด้วย ดังนั้นผู้จัดตกแต่งบ้านจึงควรคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ ได้แก่ สี จุดสนใจ ความเป็นสัดส่วน ความสมดุล ความสะอาด  ความปลอดภัย ความประหยัด ความสะดวกสบาย ความมีระเบียบ เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง.1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน

ง.1.1 ม.1/2  ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ

ง.1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล

จุดประสงค์การเรียนรู้

    ด้านความรู้

          - นักเรียนอธิบายองค์ประกอบของการจัดตกแต่งบ้านได้

    ด้านทักษะกระบวนการ

          - นักเรียนออกแบบห้องต่างๆ ในบ้านได้

     ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                   1. นักเรียนมีวินัย

                   2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้

                   3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงาน

3. การทำใบงาน เรื่อง การจัดตกแต่งบ้าน

เครื่องมือ

1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

3. แบบประเมินใบงาน เรื่อง การจัดตกแต่งบ้าน

ปีการศึกษา 2565 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 บ้านน่าอยู่
ชั่วโมง บ้านน่าอยู่
เรื่อง การจัดตกแต่งบ้าน 27 พ.ค. 65 (มีใบงานและใบความรู้)