การจัดตกแต่งบ้านให้น่าอยู่และสร้างความพอใจให้สมาชิกในครอบครัวอย่างแท้จริง จะต้องตอบสนองความต้องการ ความจำเป็น และกิจกรรมของครอบครัวด้วย ดังนั้นผู้จัดตกแต่งบ้านจึงควรคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ ได้แก่ สี จุดสนใจ ความเป็นสัดส่วน ความสมดุล ความสะอาด ความปลอดภัย ความประหยัด ความสะดวกสบาย ความมีระเบียบ เป็นต้น
ตัวชี้วัด
ง.1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง.1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
ง.1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
- นักเรียนอธิบายองค์ประกอบของการจัดตกแต่งบ้านได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนออกแบบห้องต่างๆ ในบ้านได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงาน
3. การทำใบงาน เรื่อง การจัดตกแต่งบ้าน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน
3. แบบประเมินใบงาน เรื่อง การจัดตกแต่งบ้าน