บ้าน คือ สถานที่ที่มนุษย์เราใช้ในการดำเนินชีวิต ประกอบกิจกรรมต่าง ๆ มากที่สุด เป็นทั้งที่อยู่อาศัย พักผ่อน ปกป้องร่างกายจากอันตราย และประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับครอบครัว ซึ่งบ้านที่ดีที่เหมาะสมแก่การอยู่อาศัยจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ดังนั้นการจัดให้บ้านให้น่าอยู่ เหมาะสมต้องประกอบด้วยหลายสิ่ง เช่น ความสะอาด การจัดวางเครื่องเรือน การตกแต่ง เป็นต้น
ตัวชี้วัด
ง.1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง.1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
ง.1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนอธิบายหลักการทำให้บ้านน่าอยู่ได้
2. นักเรียนวางแผนการใช้ทรัพยากรในการทำความสะอาดบ้านได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำความสะอาดบ้านได้อย่างเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การอภิปราย
3. การทำใบงาน เรื่อง หลักการทำให้บ้านน่าอยู่
เครื่องมือ
1. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. แบบประเมินใบงาน เรื่อง หลักการทำให้บ้านน่าอยู่
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์