สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วิทยาศาสตร์เป็นความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติซึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยหลักฐานและความเป็นเหตุเป็นผล ความเชื่อหรือเรื่องราวที่เล่าต่อ ๆ กันมาไม่สามารถอธิบายได้ด้วยหลักการและเหตุผลไม่จัดเป็นวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อการดําารงชีวิตของทุกคนจึงจําเป็นต้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แม้มิได้ประกอบอาชีพเป็นนักวิทยาศาสตร์ก็ตาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

 - อธิบายความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์และสิ่งที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ 

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

           - การจำแนกประเภท โดยจัดกลุ่มเป็นสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์และสิ่งที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ 

8.การประเมินผล

          8.1 วิธีการ

          1. การตอบคําถามในใบงาน การนําเสนอ ผลการทํากิจกรรมและการตอบคําถามในชั้นเรียน เพื่ออธิบายว่าข้อความใดเป็นหรือไม่เป็นวิทยาศาสตร์
          2. การจําแนกประเภทจากการตอบคําถามในใบงาน การนําเสนผลการทํากิจกรรมและการตอบคําถามใน
ชั้นเรียน เพื่อจัดกลุ่มเป็นสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์และสิ่งที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์
          3. การยอมรับความเห็นต่างจากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการอภิปรายที่แสดงถึงการยอมรับ
แนวคิดที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. ใบกิจกรรมที่ 1 วิทยาศาสตร์กับสิ่งที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์
2. ใบงานที่ 1 วิทยาศาสตร์กับสิ่งที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
เรื่อง รู้จักความหมายของวิทยาศาสตร์ 18 พ.ค. 65 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)