สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1.  รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม  วงกลม  และวงรี  เป็นรูปปิดและเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ

2.  การจำแนกรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม กับวงกลมและวงรี  พิจารณาจากขอบของรูป

3.  การจำแนกรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม พิจารณาจากจำนวนด้านหรือจำนวนมุมของรูป โดยที่

       -  รูปสามเหลี่ยมเป็นรูปปิดที่มีด้าน 3 ด้าน และมุม 3 มุม

       -  รูปสี่เหลี่ยมเป็นรูปปิด ที่มีด้าน 4ด้าน และมุม 4 มุม

4. วงกลมและวงรี เป็นรูปปิดที่มีขอบของรูปเป็นเส้นโค้งและไม่มีด้าน ไม่มีมุม แต่วงรีจะมีลักษณะยาวรีคล้าย ๆขอบจานเปลหรือรูปไข่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

   เพื่อให้นักเรียนสามารถจำแนก รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลมและวงรี

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
    เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2565 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลม และวงรี 11 ส.ค. 65 (มีแบบฝึกหัด)