สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การบวกจำนวนสองจำนวนอาจหาผลบวกได้โดยใช้แผ่นตารางร้อย แผ่นตารางสิบ และแผ่นตารางหน่วย โดยการนำแผ่นตารางชนิดเดียวกันมารวมกัน ถ้าผลบวกของแผ่นตารางหน่วย เป็น 10 หน่วยหรือมากกว่า 10 หน่วย ต้องเปลี่ยนแผ่นตารางหน่วย 10 แผ่น เป็น แผ่นตารางสิบ 1 แผ่น และนำไปรวมกับจำนวนแผ่นตารางสิบ ถ้าผลบวกของแผ่นตารางสิบ เป็น 10 สิบหรือมากกว่า 10 สิบ ต้องเปลี่ยนแผ่นตารางสิบ 10 แผ่น เป็น แผ่นตารางร้อย 1 แผ่น และนำไปรวมกับจำนวนแผ่นตารางร้อย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.2/4 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดง การลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

     เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลบวกจำนวนนับที่ผลบวกไม่เกิน 1,000 โดยใช้แผ่นตารางร้อย ตารางสิบ ตารางหน่วยได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
      เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

      เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2565 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง การบวกจำนวนสองจำนวน มีการทด โดยใช้แผ่นตารางร้อย แผ่นตารางสิบ และแผ่นตารางหน่วย 20 มิ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)