การทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต มีความสำคัญต่อสุขภาพการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและแสดงพฤติกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาจะส่งผลดีต่อพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การ มีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ.พ 1.1 เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
ตัวชี้วัด
มฐ.พ 1.1 ป.6/1 อธิบายความสำคัญของระบบสืบพันธุ์ ระบบไหลเวียนโลหิต
และระบบหายใจที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโต และพัฒนาการ
สาระที่2
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ.พ 2.1 เข้าใจและเห็นคุณค่าตนเอง ครอบครัว เพศศึกษา และมีทักษะในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด
มฐ.พ 2.1 ป.6/2 วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์
และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
สาระที่ 4
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ.พ 4.1เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การป้องกัน โรคและ
สร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
ตัวชี้วัด
มฐ.พ4.1 ป.6/1 แสดงพฤติกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ
สาระที่ 3
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ. ท 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิดและความรู้สึก
ในโอกาสต่างๆอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
มฐ. ท 3.1ป.6/4 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
สาระที่ 1
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ. ศ 1.1 สร้างสรรค์งานทัศน์ศิลป์ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์
วิจารณ์คุณค่างานทัศนศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่องานศิลปะอย่างอิสระ
ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ตัวชี้วัด
มฐ. ศ 1.1 ป.6/7 สร้างงานทัศนศิลป์เป็นแผนภาพ แผนผังและภาพประกอบ เพื่อถ่ายทอดความคิด
เรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความสำคัญของระบบไหลเวียนโลหิตที่มีผลต่อสุขภาพการเจริญเติบโต และพัฒนาการได้
2. ยกตัวอย่างระบบและอวัยวะที่สำคัญของระบบไหลเวียนโลหิตได้
3. วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์
ก่อนวัยอันควร
4. อธิบายความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและแสดงพฤติกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา
สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ
5.นักเรียนมีค่านิยมในการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี รักความสะอาด และมีความรับผิดชอบ
1. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรกลุ่ม
2. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
3. ประเมินความรู้เรื่อง ระบบไหลเวียนโลหิต
4. ประเมินใบงาน/ผลงาน