การอ่านจับใจความ เพื่อวิเคราะห์เรื่องที่อ่านเป็นการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุ มีผล สามารถทำให้เกิดทักษะที่ดี นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด ท 1.1 ป.5/5 วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
บอกหลักการอ่านจับใจความ วิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
กระบวนการ (P)
จับใจความ วิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต
การประเมินผล
1. ประเมินการอ่านจับใจความและวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
2. สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน