การเขียนคำเป็นพื้นฐานของการอ่านและการใช้คำตรงความหมาย การเขียนประโยคบอกเล่า การเชื่อมประโยคทำให้ข้อความกระชับ
และการเขียนเรียงลำดับเรื่อง ๓ ตอน คือ ตอนแรก ตอนต่อมา และตอนจบ ทำให้เรื่องน่าอ่าน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายคำและประโยคได้
- บอกการเขียนเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ ๓ ตอนได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านคำ และแต่งประโยคจากภาพได้
- เขียนเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ ๓ ตอนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านและเขียนประโยคจากภาพ |
อ่านและเขียนประโยคจากภาพถูกทุกข้อ |
อ่านและเขียนประโยคจากภาพถูก ๔ ข้อ |
อ่านและเขียนประโยคจากภาพถูก ๓ ข้อ |
อ่านและเขียนประโยคจากภาพถูก ๑ ข้อ |
๒. เขียนเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ ๓ ตอน |
-เขียนเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ ๓ ตอน ได้ถูกต้องตามลำดับภาพ -ตั้งชื่อเรื่องแปลกใหม่ สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง |
-เขียนเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ ๓ ตอน ได้ถูกต้องตามลำดับภาพ -ตั้งชื่อเรื่อง สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง |
-เขียนเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ ๓ ตอน ได้ถูกต้องตามลำดับภาพ -ตั้งชื่อเรื่อง สอดคล้องกับเนื้อเรื่องบางส่วน |
-เขียนเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ ๓ ตอน ไม่ถูกต้องตามลำดับภาพ -ตั้งชื่อเรื่อง ไม่สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง |
๓. พูดเล่าเรื่องจากภาพ |
พูดเล่าเรื่องจากภาพต่อเนื่อง ไม่วกวน ตรงทุกประเด็น |
พูดเล่าเรื่องจากภาพต่อเนื่อง ไม่วกวน ตรงประเด็นเป็นส่วนใหญ่
|
พูดเล่าเรื่องจากภาพไม่ต่อเนื่อง วกวน ตรงประเด็นเป็นบางส่วน
|
พูดเล่าเรื่องจากภาพไม่ต่อเนื่อง วกวน
|
๔. มารยาท ในการอ่านและ การเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๙-๑๒ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน ๑-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้