การเขียนคำเป็นพื้นฐานของการอ่านและการใช้คำตรงความหมาย การเขียนประโยคบอกเล่าเป็น
การบอกให้รู้ว่า “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”และการเชื่อมประโยคทำให้ข้อความกระชับ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายคำและประโยคสั้นๆ ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านคำ และแต่งประโยคสั้นๆ โดยการเชื่อมประโยคได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านและเขียนคำจากภาพ
|
เขียนคำจากภาพถูกต้องทุกคำ
|
เขียนคำจากภาพถูกต้องเป็นส่วนใหญ่
|
เขียนคำจากภาพถูกต้องบางส่วน
|
เขียนคำจากภาพ ไม่ได้
|
๒. สนทนาเล่าเรื่องตามหัวข้อที่กำหนด |
สนทนาเล่าเรื่องในหัวข้อที่กำหนดทุกประเด็น |
สนทนาเล่าเรื่องในหัวข้อที่กำหนดตามประเด็นได้เป็นส่วนใหญ่ |
สนทนาเล่าเรื่องในหัวข้อที่กำหนดตามประเด็นได้บางส่วน |
ไม่สามารถสนทนาเล่าเรื่องในหัวข้อที่กำหนด |
๓. แต่งประโยคจากภาพและเชื่อมประโยค |
แต่งประโยคจากภาพและเชื่อมประโยค ได้ถูกต้องทุกข้อ |
แต่งประโยคจากภาพและเชื่อมประโยค ได้ถูกต้อง ๔ ข้อ
|
แต่งประโยคจากภาพและเชื่อมประโยค ได้ถูกต้อง ๓ ข้อ |
แต่งประโยคจากภาพและเชื่อมประโยค ได้ถูกต้อง ๑ ข้อ |
๔. มารยาท ในการอ่านและ การเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๙-๑๒ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน 1-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้