การเขียนแนะนำตนเองเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ให้ผู้อื่นได้รับทราบ ผู้พูดต้องมีหลักการและมารยาทในการเขียน จึงจะทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดแนะนำตนเองได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดแนะนำตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการพูด
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) บอกหลักการพูดแนะนำตนเอง |
- ตรวจสมุดนักเรียน (แผนผังสรุปหลักการพูดแนะนำตนเอง) |
- สมุดนักเรียน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) พูดแนะนำตนเอง |
- ประเมินการพูดแนะนำตนเอง |
- แบบประเมินตนเอง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) มีมารยาทในการพูด
|
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน
|
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์ การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๓. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
๑. การสังเกตพฤติกรรมนักเรียน ๒. พิจารณาจาก การตอบคำถาม |
๑. แบบสังเกตพฤติกรรม ๒. คำถาม |
เกณฑ์ การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |