ประโยค คือถ้อยคำที่มีความเกี่ยวข้องกันถูกต้องตามระเบียบของภาษา มีเนื้อความสมบูรณ์ และแจ้งชัดว่าใครทำอะไรหรือใครทำอะไรกับใคร ส่วนสำคัญของประโยคคือ ผู้กระทำ และกริยาที่ทำ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเรียงลำดับคำในประโยค
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- เรียงลำดับคำในประโยคได้อย่างถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการเรียงคำเป็นประโยคได้ถูกต้อง
ประเด็นการวัดและประเมินผล |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ความรู้ - บอกส่วนประกอบของประโยค |
-การถาม-ตอบ -การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบประเมินการถาม-ตอบ -แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ทักษะและกระบวนการ - แต่งประโยคสั้นๆ |
-การทำใบงานที่ 3 แต่งประโยคจากคำที่กำหนดให้ |
-แบบประเมินการทำใบงานที่ 3 แต่งประโยคจากคำที่กำหนดให้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - เห็นความสำคัญของการใช้ประโยคในการสื่อสาร
|
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |