เครื่องหมายอัศเจรีย์ เป็นเครื่องหมายที่เขียนกำกับไว้หลังคำอุทาน เฉพาะคำอุทานที่สื่อสารอารมณ์ เพื่อแสดงให้รู้ว่าคำนั้นเป็นคำอุทาน ผู้เรียนจะต้องเข้าใจและใช้เครื่องหมายให้ถูกต้องตามหลักการใช้ รวมถึงสามารถคัดเครื่องหมายอัศเจรีย์ ด้วยลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) ได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนเครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! )
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) |
- พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถาม
|
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) - อ่านและเขียนเครื่องหมาย อัศเจรีย์ ( ! ) |
- ตรวจใบงานที่ 5 |
- แบบประเมินการทำ ใบงานที่ 5 |
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) |
- พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถาม |
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน
|
- แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน |
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |