การอ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรต่ำ การเรียบเรียงคำเป็นประโยค เป็นทักษะสำคัญในการเขียนได้ถูกต้อง
มารยาทในการอ่านและการเขียนเป็นคุณลักษณะที่ดีของผู้ใช้ภาษาในการสื่อสาร
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกการอ่านผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรต่ำได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑) เขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรต่ำได้
๒) เรียบเรียงคำเป็นประโยคได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านออกเสียงผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ
|
อ่านผันวรรณยุกต์และบอกความหมายคำถูกต้องทุกคำ คล่องแคล่ว และสามารถอ่านนำผู้อื่นได้
|
อ่านผันวรรณยุกต์และบอกความหมายคำถูกต้องเกือบทุกคำ และสามารถแก้ไขคำที่อ่านผิดได้ด้วยตนเอง |
อ่านผันวรรณยุกต์และบอกความหมายคำถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อมีผู้แนะนำ คำที่อ่านผิดก็สามารถแก้ไขตามได้ |
อ่านผันวรรณยุกต์และบอกความหมายคำถูกต้องบางคำ นอกนั้นต้องมีผู้อ่านนำจึงสามารถอ่าน ตามได้ |
๒. เขียนผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ |
เขียนผันอักษรต่ำถูกต้องทุกตัวอักษร |
เขียนผันอักษรต่ำถูกต้องเป็นส่วนใหญ่
|
เขียนผันอักษรต่ำถูกต้องเป็นส่วนน้อย |
เขียนผันอักษรต่ำไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก |
๓.เติมคำอักษรต่ำ
|
เติมคำอักษรต่ำ ถูกต้องทุกข้อ |
เติมคำอักษรต่ำ ถูกต้อง ๘ ข้อ |
เติมคำอักษรต่ำ ถูกต้อง ๗ ข้อ |
เติมคำอักษรต่ำ ถูกต้อง ๔ ข้อ |
๔. มารยาท ในการอ่านและ การเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๙-๑๒ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน 1-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้