อักษรสูง คือ พยัญชนะที่มีระดับเสียงสูง มี ๑๑ ตัว ได้แก่ ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ศ ษ ส ห
การอ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูง คำที่มีอักษรสูงเป็นอักษรตัวแรกจะผันวรรณยุกต์ได้ ๓ เสียง คือ เอก โท และจัตวา
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกการอ่านผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูงได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
๑) อ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูงได้
๒) เติมคำในประโยคได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ -บอกการอ่านผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูง |
- พิจารณาการตอบคำถาม
|
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะและกระบวนการ ๑.อ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูง ๒. เติมคำในประโยค |
- ใบงานที่ ๑ เรื่อง การผันวรรณยุกต์อักษรสูง การเติมรูปวรรณยุกต์ และเติมคำ
|
- แบบประเมินใบงานที่ ๑ เรื่องการผันวรรณยุกต์อักษรสูง การเติมรูปวรรณยุกต์ และเติมคำ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม มีมารยาทในการอ่านและการเขียน
|
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน
|
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.ใฝ่เรียนรู้ ๒.มุ่งมั่นในการทำงาน ๓.รักความเป็นไทย |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑.ความสามารถในการสื่อสาร
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |