การท่องบทอาขยานเป็นการรับรู้ข้อมูลพื้นฐานด้านคำประพันธ์ เพื่อให้นักเรียนตระหนักในคุณค่าของภาษาไทย และซาบซึ้งในความไพเราะ นอกจากนั้นยังเป็นสื่อในการถ่ายทอดคุณธรรม คติธรรม และข้อคิด
ที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการท่องอาขยานได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- ท่องบทอาขยานได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการท่องอาขยาน
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ความรู้ - บอกคุณค่าและความสำคัญของบทอาขยานได้ |
-การถาม-ตอบ
|
-แบบประเมินการถาม-ตอบ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ทักษะและกระบวนการ - ท่องอาขยานได้ |
-ท่องอาขยาน |
-แบบประเมินการทำท่องอาขยาน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม -นักเรียนตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย |
-การถาม-ตอบ |
- แบบประเมินการถามตอบ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. มีวินัย ๒. ใฝ่เรียนรู้ ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด ๓. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด - การประเมนความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด -แบบประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |