การพูดต้องรู้หลักในการพูด และมีมารยาทในการพูดจึงจะทำให้สามารถพูดสื่อสารตรงตามวัตถุประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดสื่อสารได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดเล่าเรื่องตามที่กำหนดได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการพูด
แบบประเมินการพูดเล่าเรื่อง
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
ประเมินการพูดเล่าเรื่อง |
ความคล่องแคล่วในการพูด มีความชัดเจนของการออกเสียง เล่าเรื่องน่าสนใจ |
พูดไม่ติดขัด น้ำเสียงดังชัดเจน ออกเสียงคำได้ถูกต้อง เล่าเรื่องได้สอดคล้องกับสิ่งที่เล่า |
พูดค่อนข้างคล่อง ติดขัดบางส่วน น้ำเสียงดังชัดเจน ออกเสียงคำได้ถูกต้อง เล่าเรื่องได้สอดคล้องกับสิ่งที่เล่า |
พูดไม่คล่องติดขัดบางช่วง น้ำเสียงเบา พูดออกเสียงคำไม่คล่องมากกว่า ๓ คำ |
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
๑๘-๒๐ |
ดีมาก |
๑๕-๑๗ |
ดี |
๑๒-๑๔ |
พอใช้ |
ต่ำกว่า ๑๒ |
ปรับปรุง |
เกณฑ์การตัดสิน : ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป