การรู้จักวรรณยุกต์ และการฝึกเขียนวรรณยุกต์เป็นพื้นฐานในการอ่าน เขียนสะกดคำในภาษาไทย
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนรูปวรรณยุกต์ได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนและบอกชื่อวรรณยุกต์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการเขียนวรรณยุกต์ให้ถูกต้อง
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ความรู้ - บอกหลักการเขียนรูปวรรณยุกต์ได้ |
-การถาม-ตอบ
|
-แบบประเมินการถาม-ตอบ
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ทักษะและกระบวนการ - เขียนและบอกชื่อวรรณยุกต์ได้
|
-การทำใบงานที่ ๑ เรื่อง โยงเส้นจับคู่วรรณยุกต์ |
แบบประเมินการทำใบงานที่ ๑ เรื่องโยงเส้นจับคู่วรรณยุกต์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม -เห็นความสำคัญของการเขียนวรรณยุกต์ให้ถูกต้อง |
-การถาม-ตอบ |
-แบบประเมินการถาม-ตอบ
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |