การฟังนิทานสั้น ๆ และตอบคำถามจากเรื่องได้ เป็นทักษะการอ่านจับใจความเบื้องต้น
การสรุปใจความของเรื่อง คือ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
ข้อคิดจากนิทาน คือ การกระทำของตัวละครทั้งที่ดี หรือไม่ดี สอนอะไรแก่ผู้ฟังหรือผู้อ่าน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑) การบอกความหมายคำและการเขียนสะกดคำ
๒) การตอบคำถามและพูดแสดงความคิดเห็น
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- การอ่านและเขียนสะกดคำ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านและบอกความหมายคำ
|
อ่านและบอกความหมายคำถูกต้องทุกคำ คล่องแคล่ว และสามารถอ่านนำผู้อื่นได้
|
อ่านและบอกความหมายคำ ถูกต้องเกือบทุกคำ และสามารถแก้ไขคำที่อ่านผิดได้ด้วยตนเอง |
อ่านและบอกความหมายคำถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อมีผู้แนะนำ คำที่อ่านผิดก็สามารถแก้ไขตามได้ |
อ่านและบอกความหมายคำถูกต้องบางคำ นอกนั้นต้องมีผู้อ่านนำจึงสามารถอ่าน ตามได้ |
๒.ตอบคำถามและข้อคิดจาก การอ่าน |
ตอบคำถามและข้อคิดจากการอ่าน ถูกต้องตรงประเด็น ทุกข้อ |
ตอบคำถามและข้อคิดจากการอ่าน ถูกต้องตรงประเด็น เป็นส่วนใหญ่ |
ตอบคำถามและข้อคิดจากการอ่าน ถูกต้อง บางส่วน |
ตอบคำถามและข้อคิดจากการอ่าน ไม่ได้ |
๓. มารยาท ในการฟัง การพูด |
-ตั้งใจฟัง หรือ ดู -ไม่พูดคุยกันขณะฟัง -ยกมือเมื่อต้อง การถาม |
-ตั้งใจฟัง หรือ ดู -พูดคุยกันขณะฟังเป็นบางครั้ง -ยกมือเมื่อต้อง การถาม |
-ตั้งใจฟัง หรือ ดู -พูดคุยกันขณะฟังเป็นบางครั้ง -ยกมือเมื่อต้องการถามเป็นบางครั้ง |
- ไม่ตั้งใจฟังหรือดู -พูดคุยกันขณะฟังหลายครั้ง -ไม่เคยยกมือเมื่อต้องการถาม |
๔. มารยาท ในการเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๙-๑๒ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน ๑-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้