การฟังนิทานสั้น ๆ และตอบคำถามจากเรื่องได้ เป็นทักษะการอ่านจับใจความเบื้องต้น
การสรุปใจความของเรื่อง คือ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ข้อคิดจากนิทาน คือ การกระทำของตัวละครทั้งที่ดี หรือไม่ดี สอนอะไรแก่ผู้ฟังหรือผู้อ่าน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑) การบอกความหมายคำและการเขียนสะกดคำ
๒) ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- การฟังและจับใจความสำคัญของเรื่องได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ -ฟังนิทาน หรือเรื่องสั้นๆ และตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้ |
- พิจารณาการตอบคำถาม
|
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะและกระบวนการ -เขียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องได้ |
- ใบงานที่ ใบงานที่ ๙ นิทาน“ห่านน้อยหาแม่”
|
- แบบประเมินใบงานที่ ๙ นิทาน“ห่านน้อยหาแม่”
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม -มีมารยาทในการฟัง การพูด และการอ่าน
|
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน
|
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.มีวินัย ๒.ใฝ่เรียนรู้ ๓.มุ่งมั่นในการทำงาน
|
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑.ความสามารถในการสื่อสาร
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |