การพูดเล่าเรื่องหรือเล่าประสบการณ์หรือเล่าเกี่ยวกับกิจกรรมที่ตนเองทำในชีวิตประจำวัน เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวที่ตนเองประสบพบเห็นหรือได้ปฏิบัติให้ผู้อื่นได้ฟัง
การเล่าเรื่องอาจช่วยให้ผู้ฟังสนุกสนานหรือเป็นคติเตือนใจ ที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้ฟัง การเล่าเรื่องที่ดีจะต้องประกอบด้วยมารยาทในการพูด
และผู้ฟังที่ดีจะต้องมีมารยาทในการฟัง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดได้ถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดเล่าเรื่อง เล่าประสบการณ์ หรือเล่าเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟังและการพูด
เกณฑ์ประเมินการพูด
ประเด็น การประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
|||
๔ |
๓ |
๒ |
๑ |
|
๑. การเตรียมการพูด |
พูดนำเสนอด้วยความราบรื่น ไม่สะดุด ลำดับเนื้อหาได้ชัดเจน ไม่วกวน |
พูดนำเสนอค่อนข้างราบรื่น พูดสะดุดบ้างเล็กน้อย ลำดับเนื้อหาได้ดี |
พูดนำเสนอไม่ค่อยราบรื่น พูดสะดุดบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ทำให้ใจความเสียหาย ลำดับเนื้อหาค่อนข้างดี |
ไม่มีการเตรียมการพูด เกิดความประหม่า ลำดับเนื้อหาไม่เหมาะสม |
๒. การนำเสนอเนื้อหา |
เนื้อหาถูกต้อง ชัดเจนใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่ายเรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวนนำเสียงชัดเจน ถูกต้องตามอักขรวิธี แสดงความรู้และความคิดเห็นตรงประเด็น |
เนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน ใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่าย เรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวน นำเสียงชัดเจน ถูกต้องตามอักขรวิธีพบข้อผิดพลาดบ้าง แสดงความรู้และความคิดเห็นถูกต้องร้อยละ ๘๐ |
เนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน ใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่าย เรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวน น้ำเสียงไม่ชัดเจน ตามอักขรวิธี พบข้อผิดพลาดเป็นส่วนใหญ่ แสดงความรู้และความคิดเห็นถูกต้องร้อยละ ๖๐ |
เรียงลำดับเรื่องราววกวน น้ำเสียงเบา พูดไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี มีข้อผิดพลาดมาก แสดงความรู้และความคิดถูกต้องร้อยละ ๔๐ |
๓. บุคลิกภาพ |
แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟังขณะพูด ยืนตัวตรงในท่าสบาย มีความมั่นใจในตนเอง |
แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟังขณะพูด ยืนตัวตรงในท่าสบาย ค่อนข้างมั่นใจตนเอง
|
แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟังขณะพูด ยืนตัวตรงในท่าสบาย เอามือล้วงแคะแกะเกา หรือเอามือไขว้หลังเป็นบางครั้ง |
แต่งกายไม่เรียบร้อย ไม่ใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟังขณะพูดเอามือ แสดงกริยาที่ไม่เหมาะสมขณะพูด เช่น ล้วง แคะ แกะ เกา มือไขว้หลัง |
๔. มารยาท ในการพูด |
มีความมั่นใจในการพูดใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟัง |
มีความมั่นใจในการพูดเป็นส่วนใหญ่ใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟัง เป็นส่วนใหญ่ |
มีความมั่นใจในการพูดบ้างเล็กน้อยใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟังเป็นบางส่วน |
ไม่มีความมั่นใจในการพูดใช้ถ้อยคำไม่สุภาพไม่รักษาเวลาในการพูด ไม่ให้เกียรติผู้ฟัง |
เกณฑ์การประเมิน
๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
๙-๑ คะแนน หมายถึง ดี
๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
๑-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป