การอ่านและการเขียนตัวสะกดด้วยสระอิเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้เรื่องสระอิและการประสมคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีความจำเป็นในการอ่านและเขียนเบื้องต้น
เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักคำสะกดด้วยสระอิ และสามารถประยุกต์ใช้ในการอ่านและเขียนคำสะกดด้วยสระอื่นต่อไป
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) แยกส่วนประกอบขอบคำที่ประสมด้วยสระอิได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระอิได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) เห็นความสำคัญของการอ่านคำที่ประสมสระอิ
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ - ยกตัวอย่างคำที่ประสมด้วยสระอิได้ |
- ประเมินใบงานที่ 5 ฝึกทักษะการเขียนรูปสระอิ |
- แบบประเมินใบงานที่ 5 ฝึกทักษะการเขียนรูปสระอิ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านทักษะและกระบวนการ - เขียนรูปสระอิได้ถูกต้อง
|
- ประเมินใบงานที่ 6 เรื่อง เติมคำสระอิ
|
- แบบประเมินใบงานที่ 6 เรื่อง เติมคำสระอิ
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - เห็นความสำคัญของการอ่านคำที่ประสมสระอะ |
- ประเมินการทำงานและปฏิบัติกิจกรรมใน ชั้นเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
๑. การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒. การประเมินความสามารถในการคิด |
๑. แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒. แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |