อักษรสูง คือ พยัญชนะที่มีระดับเสียงสูง มี ๑๑ ตัว ได้แก่ ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ศ ษ ส ห
การฟังเรื่องสั้นและตอบคำถามได้เป็นทักษะในการสื่อสาร การมีมารยาทในการฟัง การพูด และการเขียน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกการอ่านและเขียนพยัญชนะอักษรสูงได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑) อ่านและเขียนพยัญชนะอักษรสูงได้
๒) เขียนคำที่มีอักษรสูงได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด และ การเขียน
ใบงานที่ ๖ เรื่อง เขียนพยัญชนะอักษรสูง
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๐-๑๒ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๗-๙ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๔-๖ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน 1-๓ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านและบอกความหมายคำ
|
อ่านและบอกความหมายคำถูกต้องทุกคำ คล่องแคล่ว และสามารถอ่านนำผู้อื่นได้
|
อ่านและบอกความหมายคำ ถูกต้องเกือบทุกคำ และสามารถแก้ไขคำที่อ่านผิดได้ด้วยตนเอง |
อ่านและบอกความหมายคำถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อมีผู้แนะนำ คำที่อ่านผิดก็สามารถแก้ไขตามได้ |
อ่านและบอกความหมายคำถูกต้องบางคำ นอกนั้นต้องมีผู้อ่านนำจึงสามารถอ่าน ตามได้ |
๒. เขียนพยัญชนะอักษรสูงถูกต้อง |
เขียนพยัญชนะอักษรสูงถูกต้องทุกตัวอักษร |
เขียนพยัญชนะอักษรสูงถูกต้อง เป็นส่วนใหญ่
|
เขียนพยัญชนะอักษรสูงถูกต้อง เป็นส่วนน้อย |
เขียนพยัญชนะอักษรสูงไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก |
๓. มารยาท ในการเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |