พยัญชนะไทย แต่ละตัวมีการเขียนแตกต่างกัน และมีเสียงแทนของพยัญชนะแต่ละตัว
การเขียนพยัญชนะไทยจะต้องเริ่มเขียนจากหัวของพยัญชนะก่อนเสมอ
การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดให้ถูกต้อง สวยงามเป็นระเบียบ ตามรูปแบบตัวอักษรไทย
และการมีมารยาทในการเขียนเป็นคุณลักษณะที่ควรมี
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกพยัญชนะที่มีรูปร่างคล้ายกันได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
1) อ่านออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัวได้
2) คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดพยัญชนะที่มีรูปร่างคล้ายกัน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ความเข้าใจ - บอกพยัญชนะที่มีรูปร่างคล้ายกัน |
-การถามตอบ -การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านทักษะกระบวนการ 1. อ่านพยัญชนะที่มีรูปร่างคล้ายกัน 2. คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดพยัญชนะที่มีรูปร่างคล้ายกัน |
- การทำใบงานที่ ๑ เรื่อง การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดพยัญชนะที่มีรูปร่างคล้ายกัน |
-แบบประเมินใบงานที่ ๑ เรื่อง การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดพยัญชนะที่มีรูปร่างคล้ายกัน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม -มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.มีวินัย ๒.ใฝ่เรียนรู้ ๓.มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน๑.ความสามารถในการสื่อสาร
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |