อักษรสูง หมายถึง พยัญชนะที่ยังไม่ได้ผันวรรณยุกต์แล้วมีเสียงอยู่ในระดับสูง ซึ่งมีทั้งหมด 11 ตัว ได้แก่ ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ศ ษ ส และ ห
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกจำนวนและพยัญชนะที่เป็นอักษรสูงได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- เขียนพยัญชนะต้นที่เป็นอักษรสูงที่กำหนดได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกจำนวนและพยัญชนะที่เป็นอักษรสูงได้ |
- พิจารณาจากการตอบคำถาม |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนพยัญชนะต้นที่เป็นอักษรสูงที่กำหนดได้ถูกต้อง |
- ประเมินจากการตรวจ ใบงานที่ 9 เรื่อง เติมอักษรสูง |
- ใบงานที่ 9 เรื่อง เติมอักษรสูง |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” ขึ้นไป |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร 2. ความสามารถในการคิด
|
1. สังเกตพฤติกรรมนักเรียน 2. พิจารณาจากการตอบคำถาม |
1. แบบสังเกตพฤติกรรม 2. คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” ขึ้นไป |