การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด เป็นพื้นฐานในการเขียนหนังสือ ต้องเขียนด้วยตัวบรรจงให้ถูกต้อง สวยงามเป็นระเบียบ ตามรูปแบบตัวอักษรไทย
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัวได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- คัดพยัญชนะไทยทั้ง 44 ได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 6 เรื่อง การคัดพยัญชนะไทย
เกณฑ์การตัดสิน
18 - 20 หมายถึง ดีมาก
๑๕ - ๑๗ หมายถึง ดี
12 - 14 หมายถึง พอใช้
ต่ำกว่า 12 หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑. รูปแบบตัวอักษร
|
คัดลายมือตัวบรรจง เต็มบรรทัดตามรูปแบบที่กำหนดทั้งหมด |
คัดลายมือตัวบรรจง เต็มบรรทัดตามรูปแบบที่กำหนดบางส่วนบกพร่อง |
คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดตามรูปแบบที่กำหนดบกพร่องเป็นส่วนใหญ่ |
คัดลายมือ ตัวบรรจงเต็มบรรทัด ไม่ถูกต้องตามแบบ ที่กำหนด |
๒. การเขียนคำและวรรคตอน |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้องทุกคำ |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้อง เป็นส่วนใหญ่ |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้อง เป็นส่วนน้อย |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก |
๓. ความสะอาด เป็นระเบียบ |
ตัวอักษรสม่ำเสมอ เรียบร้อย สวยงามผลงานสะอาด ไม่มีรอยลบขีดฆ่า |
ตัวอักษรสม่ำเสมอ เรียบร้อยสวยงาม ผลงานสะอาด มีรอยลบขีดฆ่า ๑-๒ แห่ง |
ตัวอักษรไม่ค่อยสม่ำเสมอ ผลงาน ไม่สะอาด มีรอยลบขีดฆ่า ๓-๕ แห่ง |
ตัวอักษรไม่สม่ำเสมอ มีรอยลบขีดฆ่ามากกว่า ๖ แห่ง |
๔. เสร็จตามเวลา ที่กำหนด |
เสร็จตามเวลาที่กำหนด |
เสร็จตามเวลาที่กำหนด แต่ต้องติดตามบ้าง |
เสร็จตามเวลาที่กำหนด แต่ต้องติดตามเป็นระยะ |
เสร็จไม่ทันตามเวลา ที่กำหนด |
๕. มารยาท ในการเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจ ในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจ ในการเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่มีความตั้งใจ ในการเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน ตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |