ตัวอักษรเป็นตัวแทนการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ตรงกันแทนการใช้คำพูด และยังเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญเป็นเครื่องมือที่ใช้พัฒนาคนในชาติให้เกิดความเข้าใจแสวงหาความรู้และความมีเหตุผลเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการเขียนพยัญชนะได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
1) เรียงลำดับพยัญชนะได้ถูกต้อง
2) เขียนพยัญชนะไทยและออกเสียงพยัญชนะได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นประโยชน์ของการเขียนพยัญชนะไทยที่ถูกต้องตามวิธีการเขียน
- กิจกรรมการเรียงลำดับพยัญชนะ
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
การบอกและเรียงลำดับพยัญชนะ |
บอกและเรียงลำดับพยัญชนะไทยได้ถูกต้องครบทุกตัว |
บอกและเรียงลำดับพยัญชนะไทยได้ แต่มีบางตัวผิดและแก้ไขได้ถูกต้อง |
บอกและเรียงลำดับพยัญชนะไทยได้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อมีผ๔แนะนำก็สามารถแก้ไขได้ถูกต้อง |
บอกและเรียงลำดับพยัญชนะไทยได้ แต่ต้องมีผู้แนะนำ |