การรู้จักความเหมือนและความแตกต่างของพยัญชนะไทย สามารถทำให้เขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความแตกต่างของพยัญชนะแต่ละกลุ่มได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
ประเด็นการประเมิน |
ระดับคะแนน |
|||
4 |
3 |
2 |
1 |
|
1. คัดเขียนพยัญชนะ |
เขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง ตัวอักษรคมชัด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสะอาด |
เขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง ตัวอักษรคมชัด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ไม่สะอาด |
เขียนพยัญชนะผิดบ้าง ตัวอักษรคมชัด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ไม่สะอาด |
เขียนพยัญชนะผิดมาก ตัวอักษรไม่คมชัด ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่สะอาด |
2. รูปแบบตัวอักษร |
เขียนพยัญชนะไทยที่กำหนดตัวบรรจงเต็มบรรทัด ตามรูปแบบที่กำหนด |
เขียนพยัญชนะไทยที่กำหนดตัวบรรจงเต็มบรรทัด ตามรูปแบบที่กำหนดบางส่วนบกพร่อง |
เขียนพยัญชนะไทยที่กำหนดตัวบรรจงเต็มบรรทัด ตามรูปแบบที่กำหนดบกพร่องเป็นส่วนใหญ่ |
เขียนพยัญชนะไทยที่กำหนดตัวบรรจงเต็มบรรทัด ไม่ถูกต้องตามแบบที่กำหนด |
3. ความสะอาด |
ตัวอักษรสม่ำเสมอเรียบร้อย สวยงาม ผลงานสะอาด ไม่มีรอยลบขีดฆ่า |
ตัวอักษรสม่ำเสมอเรียบร้อย สวยงาม ผลงานสะอาด มีรอยลบขีดฆ่า 1-2 แห่ง |
ตัวอักษรไม่ค่อยสม่ำเสมอ ผลงานไม่สะอาด มีรอยลบขีดฆ่า 3-5 แห่ง |
ตัวอักษรไม่ค่อยสม่ำเสมอ มีรอยลบขีดฆ่ามากกว่า 6 แห่ง |
4. เวลา |
ส่งงานตามเวลาที่กำหนด |
ส่งงานหลังเวลาที่กำหนดเล็กน้อย |
ส่งงานหลังเวลาที่กำหนดปานกลาง |
ไม่ส่งงานตามเวลาที่กำหนด |
5. มารยาทในการเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างที่ทำงาน |
มีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างที่ทำงาน |
มีความตั้งใจในการเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่มีความตั้งใจในการเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |