การใช้จังหวะประกอบการอ่านบทกลอนและการร้องเพลง เป็นตัวกำหนดความช้า-เร็ว จะช่วยให้เรารู้สึก และเข้าใจอารมณ์ของบทกลอนและบทเพลง และสามารถอ่านและร้องเพลงได้ถูกต้องตามจังหวะ ทำให้ผู้ที่ได้ยินเกิดความรู้สึก ความคิดต่อบทเพลงเมื่อได้ฟังอย่างอิสระที่แตกต่างกันไป
ตัวชี้วัด
ศ ๒.1 ป.๑/๒ บอกลักษณะของเสียงดัง - เบา และความช้า- เร็วของจังหวะ
ป.๑/๓ ท่องบทกลอน ร้องเพลงง่าย ๆ
ป.๑/๔ มีส่วนร่วมในกิจกรรมดนตรีอย่างสนุกสนาน
จุดประสงค์
1. ระบุอัตราความเร็วของจังหวะได้
2. สามารถอ่านบทกลอนประกอบจังหวะได้
3. สามารถร้องเพลงและเคลื่อนไหวประกอบจังหวะได้
4. ตระหนักและเห็นคุณค่าการนำจังหวะไปใช้ในชีวิตประจำวัน
พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน