จังหวะเป็นสิ่งที่กำหนดความพร้อมเพรียงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความถูกต้องพร้อมเพรียง และเป็นตัวควบคุมความช้า-เร็วของบทกลอนและบทเพลง ทำให้ผู้ที่ได้ยินเกิดความรู้สึก ความคิดต่อบทกลอนและบทเพลงอย่างอิสระที่แตกต่างกันไป
ตัวชี้วัด
ศ ๒.1 ป.๑/๒ บอกลักษณะของเสียงดัง - เบา และความช้า- เร็วของจังหวะ
ป.๑/๓ ท่องบทกลอน ร้องเพลงง่าย ๆ
ป.๑/๔ มีส่วนร่วมในกิจกรรมดนตรีอย่างสนุกสนาน
จุดประสงค์
1. ระบุอัตราความเร็วของจังหวะได้
2. สามารถปรบมือตามจังหวะได้
3. ตระหนักและเห็นคุณค่าการนำจังหวะไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1. พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน