สมการเป็นประโยคที่แสดงการเท่ากันของจำนวนโดยมีสัญลักษณ์ บอกการเท่ากันคำตอบของสมการมี 3 แบบ
1) สมการที่มีจำนวนบางจำนวนเป็นคำตอบ
2) สมการที่มีจำนวนทุกจำนวนเป็นคำตอบ
3) สมการที่ไม่มีจำนวนใดเป็นคำตอบ
ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 1.3 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ อธิบายความสัมพันธ์หรือช่วยแก้ปัญหาที่กำหนดให้
ม.1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์ และแก้ปัญหา โดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถบอกความหมายของสมการได้
2. นักเรียนสามารถระบุจำนวนที่เป็นคำตอบของสมการ เชิงเส้นตัวแปรเดียวได้
3. นักเรียนสามารถหาคำตอบของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยวิธีลองแทนค่าตัวแปรได้
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ตรวจใบงาน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกการตรวจใบงาน
3. เกณฑ์
3.1 สังเกตพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
3.2 ตรวจใบงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป