สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หินเป็นวัสดุแข็งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติแบ่งออกเป็น 3 ประเภท โดยใช้กระบวนการเกิดเป็นเกณฑ์ ประกอบด้วย หินอัคนี หินตะกอน และหินแปร หินทั้งสามชนิดสามารถเปลี่ยนแปลงกลับไปกลับมาได้ โดยมีแบบรูปการเปลี่ยนแปลงคงที่และต่อเนื่องเป็นวัฏจักรหิน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 3.2 ป. 6/1 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดหินอัคนี หินตะกอน และหินแปร และอธิบายวัฏจักรหิน  จากแบบจำลอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงของหินในวัฏจักรจากแบบจำลอง

2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปกระบวนการเปลี่ยนแปลงของหินในวัฏจักรจากแบบจำลอง

3. ใฝ่เรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 หินและซากดึกดำบรรพ์
ชั่วโมง หินและซากดึกดำบรรพ์
เรื่อง กระบวนการเกิดหินและวัฏจักรหิน (6) 9 ก.ย. 64 (มีใบงาน)