สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้โจทย์ปัญหา ห.ร.ม.และ ค.ร.น.  เริ่มจากการวิเคราะห์โจทย์ แสดงวิธีคิดว่าโจทย์ปัญหานั้นๆจะหาคำตอบโดยใช้ ห.ร.ม. หรือ ค.ร.น.  โดยพิจารณาว่า

           - ถ้าให้หาจำนวนที่มากที่สุดที่สามารถหารทุกจำนวนที่โจทย์กำหนดให้หารลงตัว คือ หา ห.ร.ม.

           - ถ้าให้หาจำนวนที่น้อยที่สุด ซึ่งจำนวนที่โจทย์กำหนดให้ทุกจำนวนหารลงตัว  คือ หา ค.ร.น.

และดำเนินการหาห.ร.ม. หรือ ค.ร.น.ในการหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับ  ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ของจำนวนนับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.ให้เหตุผล

2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 1.18

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร
ชั่วโมง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร
เรื่อง การนำความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ไปใช้ 30 มิ.ย. 64 (มีแบบฝึกหัด)