สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

              การแยกสารเนื้อผสมที่ผสมกันระหว่างสารที่เป็นของแข็งกับของแข็ง ใช้วิธี การหยิบออก การฝัด การร่อน การแยกสารเนื้อผสมที่ผสมกันระหว่างสารที่เป็นของแข็งกับของเหลวใช้วิธี การกรอง การตกตะกอน การรินออก แยกสารเนื้อผสมที่ผสมกันระหว่างสารที่ของแข็งกับของแข็งที่เป็นสารแม่เหล็ก ใช้วิธีการใช้แม่เหล็กดูด วิธีการแยกสารทุกชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้     

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ว 2.1 ป. 6/1 อธิบายและเปรียบเทียบการแยกสารผสมโดยการหยิบออก การร่อน การใช้แม่เหล็กดึงดูดการรินออก การกรอง และการตกตะกอนโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งระบุวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการแยกสาร

การวัดผลและประเมินผล

1. การตอบคำถามในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรมขณะทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 การแยกสารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง การแยกสารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง การใช้ประโยชน์จากการแยกสารเนื้อผสม (1) 10 ส.ค. 64 (มีใบงาน)