สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     การแยกสารเนื้อผสมที่ผสมกันระหว่างสารที่มีสถานะของแข็งอย่างน้อย 2 ชนิด ผสมกันโดยของแข็งชนิดหนึ่งเป็นสารแม่เหล็ก สามารถใช้วิธีการใช้แม่เหล็กดึงดูดในการแยกสารออกจากกันได้ การแยกสารวิธีนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ว 2.1 ป. 6/1 อธิบายและเปรียบเทียบการแยกสารผสมโดยการหยิบออก การร่อน การใช้แม่เหล็กดึงดูดการรินออก การกรอง และการตกตะกอนโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งระบุวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการแยกสาร

การวัดผลและประเมินผล

1. การตอบคำถามในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรมขณะทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 การแยกสารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง การแยกสารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง การใช้แม่เหล็กดึงดูด (2) 5 ส.ค. 64 (มีใบงาน และใบความรู้)