สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

       การแยกสารเนื้อผสมซึ่งผสมกันระหว่างสารที่มีสถานะเป็นของแข็งอย่างน้อย 2 ชนิด ผสมกัน  โดยเนื้อสารไม่กลมกลืนเป็นอย่างเดียวกัน  มีขนาด สี รูปร่าง มวลแตกต่างกันอย่างชัดเจน อาจใช้วิธีการหยิบออก การร่อนหรือการฝัด การหยิบออกเป็นวิธีการแยกของแข็งออกจากของแข็งที่มีขนาดของสารแตกต่างกัน การร่อนเป็นวิธีการแยกของแข็งออกจากของแข็งที่มีขนาดแตกต่างกันมากผ่านตะแกรง ของแข็งที่มีขนาดเล็กกว่ารูของตะแกรงจะลอดรูออกมา ส่วนของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่ารูของตะแกรง จะคงเหลืออยู่บนตะแกรง การฝัดเป็นวิธีการแยกของแข็งออกจากของแข็งที่มีมวลต่างกันใส่ในภาชนะที่ไม่มีรู เช่น ถาด กระด้ง ของแข็งที่มีมวลน้อยจะลอยอยู่บนอากาศนานกว่าและตกลงบนภาชนะช้าหรือปลิวออกจากภาชนะ วิธีแยกสารเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การหยิบเมล็ดพืชที่เน่าเสียออกจากเมล็ดพืชที่สมบูรณ์ การฝัดเอาเปลือกถั่วลิสงออกจากเมล็ดถั่วลิสง การร่อนทรายออกจากเศษหิน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1 ป. 6/1 อธิบายและเปรียบเทียบการแยกสารผสมโดยการหยิบออก การร่อน การใช้แม่เหล็กดึงดูดการรินออก การกรอง และการตกตะกอนโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งระบุวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการแยกสาร

การวัดผลและประเมินผล

1. การตอบคำถามในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรมขณะทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 การแยกสารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง การแยกสารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง การหยิบออกและการร่อน (3) 20 ก.ค. 64 (มีใบงาน และสื่อวีดิทัศน์)