สิ่งมีชีวิตมีลักษณะแตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิต คือ สิ่งมีชีวิตหายใจได้ กินอาหารได้ เติบโตได้ ขับถ่ายได้ เคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง สืบพันธุ์ได้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ แต่สิ่งไม่มีชีวิตไม่มีลักษณะดังกล่าว
ตัวชี้วัด
ว 1.3 ป. 2/1 เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
1 ประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียน ระบุสิ่งที่เป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตและเปรียบเทียบ ลักษณะของเป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
2 สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
3 สังเกตพฤตกรรมด้าน มีวินัยและใฝ่เรียนรู้