พืชเป็นสิ่งมีชีวิตเพราะมีลักษณะ ดังนี้ หายใจได้ สร้างอาหารเองได้ เติบโตได้ ขับถ่ายได้ เคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง สืบพันธุ์ได้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้
ตัวชี้วัด
ว 1.3 ป. 2/1 เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของของพืชที่แสดงว่าเป็นสิ่งมีชีวิต
- สังเกตลักษณะของพืชที่แสดงว่าเป็นสิ่งมีชีวิต
2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของพืชที่แสดงว่าเป็นสิ่งมีชีวิต
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
1 บอกลักษณะและพฤติกรรมของสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา
2 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- สังเกตลักษณะของพืชที่แสดงว่าเป็นสิ่งมีชีวิต
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของพืชที่แสดงว่าเป็นสิ่งมีชีวิต
3 สังเกตพฤตกรรมด้าน ใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน