อักษรต่ำ เป็นพยัญชนะไทยกลุ่มหนึ่งที่มีรูปปกติเป็นเสียงต่ำทั้งหมด ซึ่งเป็นการพิจารณาเฉพาะรูปพยัญชนะเท่านั้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผันเสียงวรรณยุกต์ไปในแบบเดียวกัน อักษรต่ำมีทั้งหมด 24 ตัว ได้แก่ ค ฅ ฆ ง ช ซ ฌ ญ ฑ ฒ ณ ท ธ น พ ฟ ภ ม ย ร ล ว ฬ และ ฮ เป็นต้น
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกพยัญชนะที่เป็นอักษรต่ำได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนพยัญชนะอักษรต่ำที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกประโยชน์ของการเขียนอักษรต่ำได้
เกณฑ์การประเมินการบอกและการเขียนพยัญชนะอักษรต่ำ
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน 11 - 12 หมายถึง ดีมาก
คะแนน 9 - 10 หมายถึง ดี
คะแนน 7 - 8 หมายถึง พอใช้
ต่ำกว่า 7 หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
การบอกพยัญชนะอักษรต่ำ |
บอกพยัญชนะอักษรต่ำถูกต้องทุกตัว |
บอกพยัญชนะอักษรต่ำถูกต้อง 18 – 21 ตัว |
บอกพยัญชนะอักษรต่ำถูกต้อง 14 – 17 ตัว |
บอกพยัญชนะอักษรต่ำถูกต้องน้อยกว่า 14 ตัว |
การเขียนแผนผังความคิดอักษรต่ำ |
เขียนอักษรต่ำเดี่ยว และอักษรต่ำคู่ได้ถูกต้องครบถ้วน |
เขียนอักษรต่ำเดี่ยว และอักษรต่ำคู่ได้ถูกต้อง 18 – 21 ตัว |
เขียนอักษรต่ำเดี่ยว และอักษรต่ำคู่ได้ถูกต้อง 14 – 17 ตัว |
เขียนอักษรต่ำเดี่ยว และอักษรต่ำ |
การบอกประโยชน์ของการเขียนอักษรต่ำ |
บอกประโยชน์ของการเขียนอักษรต่ำได้ตรงประเด็น |
บอกประโยชน์ของการเขียนอักษรต่ำได้ตรงประเด็น แต่ต้องได้รับคำแนะนำจากครู |
บอกประโยชน์ของการเขียนอักษรต่ำได้บ้าง |
ไม่สามารถบอกประโยชน์ของการเขียนอักษรต่ำได้ |