การพูด คือการถ่ายทอดความต้องการ ความรู้ ความคิด ความรู้สึกอารมณ์ประสบการณ์และอื่น ๆ จากผู้พูดไปถึงผู้ฟังผ่านถ้อยคำ โดยมีน้ำเสียง สีหน้า แววตา และกิริยาท่าทางที่ประกอบการพูดด้วยก็ได้ เพื่อให้ผู้ฟังรับรู้ และเกิดการตอบสนอง ได้ตรงจุดประสงค์ที่ผู้พูดต้องการ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดแนะนำตนเองได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดแนะนำตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
- เห็นความสำคัญของการพูดแนะนำตนเอง
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดแนะนำตนเองได้
|
- พิจารณาคำตอบของนักเรียน |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - พูดแนะนำตนเองได้ |
1. ประเมินการพูดแนะนำตนเอง
|
1. แบบประเมินการพูดแนะนำตนเอง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด - เห็นความสำคัญของการพูดแนะนำตนเอง |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร 2. ความสามารถในการคิด
|
1. สังเกตพฤติกรรมนักเรียน 2. พิจารณาจากการตอบคำถาม |
1. แบบสังเกตพฤติกรรม 2. คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |