. การดูแลสุขภาพอนามัย
๒. ความแตกต่างของเพศชาย เพศหญิง
๓. หน้าที่และความสำคัญของอวัยวะต่างๆ
๔. การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕
๕. การดูแลรักษาและป้องกันอันตราย
๖. การรักษาความสะอาดร่างกาย
การแปรงฟัน
๗. การปฏิบัติตนให้มีร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง
มาตรฐานที่ ๑ ตบช ๑.๑ (๑.๑.๑)
ตบช ๑.๓ (๑.๓.๑)
มาตรฐานที่ ๒ ตบช ๒.๑ (๒.๑.๑)
ตบช ๒.๒ (๒.๒.๑)
มาตรฐานที่ ๔ ตบช ๔.๑ (๔.๑.๑) (๔.๑.๓)
มาตรฐานที่ ๕ ตบช ๕.๒ (๕.๒.๑)
มาตรฐานที่ ๘ ตบช ๘.๒ (๘.๒.๑)
ตบช ๘.๓ (๘.๓.๒)
มาตรฐานที่ ๙ ตบช ๙.๒ (๙.๒.๒)
มาตรฐานที่ ๑๐ ตบช ๑๐.๑ (๑๐.๑.๑) (๑๐.๑.๒) (๑๐.๑.๔)
ตบช ๑๐.๒ (๑๐.๒.๑)
๑. มีสุขอนามัยดี น้ำหนัก ส่วนสูงตรงตามเกณฑ์ของกรมอนามัย
๒. บอกวิธีการดูแลสุขภาพอนามัยการรักษาความสะอาดร่างกายและการแปรงฟันที่ถูกวิธี
๓. บอกวิธีการป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นกับอวัยวะได้
๔. เดินต่อเท้าไปข้างหน้าเป็นเส้นตรงได้โดยไม่ต้องกางแขน
๕.ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้
๖.สร้างผลงานศิลปะเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเองต่อผู้อื่นได้
๗. แสดงท่าทาง / เคลื่อนไหวประกอบเพลง จังหวะ และดนตรีตามสัญญาณและข้อตกลงได้
๘. ช่วยเหลือและแบ่งปันผู้อื่นได้เมื่อมีผู้ชี้แนะ
๙. เล่นหรือทำงานร่วมมือกับเพื่อนเป็นกลุ่มได้
๑๐. ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามได้ด้วยตนเอง
๑๑. เขียนชื่อของตนเองคล้ายตัวอักษรได้
๑๒. สังเกตลักษณะและหน้าที่ของอวัยวะต่าง ๆ โดยใช้ประสาทสัมผัสได้
๑๓. จับคู่และเปรียบเทียบความแตกต่างหรือความเหมือนของอวัยวะต่าง ๆได้
๑๔. เปรียบเทียบความแตกต่างความเหมือนของเพศชาย เพศหญิงได้
๑๕. พูดอธิบายเกี่ยวกับอวัยวะภายนอกร่างกายและความสัมพันธ์ได้
๑๖.เรียงลำดับเหตุการณ์อย่างน้อย ๔ ลำดับ
๑๗. บอกสาเหตุที่ต้องดูแลรักษาอวัยวะร่างกายของตนเองได้
วิธีการ | เครื่องมือ | เกณฑ์ |
ตัวอย่างข้อความ | ตัวอย่างข้อความ | ร้อยละ XX ผ่านเกณฑ์ |
ตัวอย่างข้อความ | ตัวอย่างข้อความ | ร้อยละ XX ผ่านเกณฑ์ |