ธรรมชาติและพัฒนาการของมนุษย์เป็นไปตามวัยตามลำดับขั้นตอนทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และพัฒนาการทางเพศได้อย่างชัดเจนจึงต้องรู้จักและเข้าใจตนเองอย่างถูกต้อง พร้อมที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองให้มีความสมบูรณ์ เกิดความพร้อมในทุกด้าน
ตัวชี้วัด
มาตรฐาน พ ๒.๑ เข้าใจและเห็นคุณค่าตนเอง ครอบครัว เพศศึกษาและมีทักษะในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด ม๑/๑ อธิบายวิธีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์และพัฒนาการทาง
เพศอย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
- อธิบายวิธีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และพัฒนาการทางเพศได้อย่างเหมาะสม
- อธิบายลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ พัฒนาการทางเพศได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
- การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และพัฒนาการทางเพศ
ด้านคุณลักษณะ
- แสดงพฤติกรรมการใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน
1. วิธีการ
- สังเกตการนำเสนอ
- สังเกตพฤติกรรม
- ตรวจสอบความสำเร็จของชิ้นงาน
2. เครื่องมือ
- มิติคุณภาพแบบการให้คะแนนรูบิค
- แบบสังเกต
3. เกณฑ์
- ผ่านระดับพอใช้ขึ้นไป