การมีสภาพบุคคลทางกฎหมายทำให้บุคคลนั้นย่อมได้รับสิทธิและมีหน้าที่ต่อรัฐ การที่บุคคลบางคนด้อยความสามารถ รัฐจำเป็นต้องจำกัดความสามารถของบุคคล ก็เพื่อประโยชน์ของบุคคลเหล่านั้น
สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันทางสังคมที่มีความสำคัญมาก กฎหมายครอบครัวและมรดกมีส่วนในการช่วยให้นิติกรรมและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัวมีผลทางกฎหมาย การที่บุคคลมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว จะช่วยให้การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในสถาบันครอบครัวเป็นไปได้อย่างราบรื่น
ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.2/1 อธิบายและปฏิบัติตนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงสภาพบุคคลได้อย่างถูกต้อง
2. ผู้เรียนสามารถระบุความแตกต่างและระบุเกณฑ์การแบ่งบุคคลธรรมดากับนิติบุคคลได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียนสามารถอธิบายสาระสำคัญของกฎหมายการหมั้น การสมรส การหย่าและมรดกได้อย่างถูกต้อง
4. นักเรียนสามารถอธิบายหลักการสำคัญของกฎหมายมรดก และการรับบุตรบุญธรรมได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. จากใบงานที่กำหนดให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของกลุ่มคำที่เกี่ยวข้องกับความสามารถของบุคคลได้อย่างถูกต้อง
2. จากสถานการณ์ที่กำหนดให้ผู้เรียนสามารถจำแนกสินสมรสกับสินส่วนตัวได้อย่างถูกต้อง
3. จากสถานการณ์ที่กำหนดให้ผู้เรียนสามารถระบุผู้รับมรดกได้อย่างถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
1. ผู้เรียนสามารถบอกประโยชน์ของการจำกัดความสามารถของบุคคลได้อย่างสมเหตุสมผล
2. บอกประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติตนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวได้อย่างเหมาะสม
- คำถามสำคัญ
- กิจกรรมในชั้นเรียน
- ใบงานเรื่อง “บุคคลและความสามารถของบุคคล”