พิธีกรรมของแต่ละศาสนา มีขึ้นเพื่อให้สมาชิกในสังคมได้ปฏิบัติ เพื่อให้ศาสนาสามารถดำรงอยู่ได้ ผู้คนในสังคมมีความคิดความเชื่อที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้พิธีกรรมของศาสนาอื่น ๆ เพื่อความเข้าใจและปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม นำมาซึ่งความสงบสุขของสังคม
ตัวชี้วัด
ส 1.2 ม 2/3 วิเคราะห์คุณค่าของศาสนพิธี และปฏิบัติตนได้ถูกต้อง
ส 1.2 ม 2/5 อธิบายความแตกต่างของศาสนพิธีพิธีกรรม ตามแนวปฏิบัติของศาสนาอื่น ๆ เพื่อนำไปสู่การยอมรับ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนอธิบายความหมายและบอกลักษณะการปฏิบัติตนของศาสนพิธีได้ถูกต้อง
2. นักเรียนระบุขั้นตอนของการปฏิบัติ ศาสนพิธีต่างๆ ได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
3. นักเรียนวิเคราะห์ ความสำคัญของการปฏิบัติตนร่วมกับศาสนาอื่นจากการเข้าร่วมศาสนพิธีได้อย่างมีเหตุผล
ด้านคุณลักษณะ
4. นักเรียนเสนอแนวทางสนับสนุนให้คนใกล้ชิดปฏิบัติศาสนพิธีต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
- คำถาม
- สื่อ Power Point เรื่อง ศาสนพิธีในศาสนาอื่น ๆ
- ภาพการอยู่ร่วมกันของคนหลายศาสนา
- ภาพและวิดีทัศน์พิธีกรรมของศาสนาต่าง ๆ