สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัสดุแต่ละประเภทมีสมบัติแตกต่างกัน เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก จึงต้องมีการวิเคราะห์สมบัติเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะของงาน การสร้างชิ้นงานอาจใช้ความรู้เรื่องกลไก เช่น เฟือง รอก ล้อ เพลา อุปกรณ์และเครื่องมือในการสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาวิธีการมีหลายประเภท ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัย รวมทั้งรู้จักเก็บรักษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

          ว 4.1 ม.2/2  ระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา

          ว 4.1 ม.2/3  ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จําเป็น

ภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่ นําเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนขั้นตอนการทํางาน

และดําเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน

          ว 4.1 ม.2/4  ทดสอบ ประเมินผล และอธิบายปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ภายใต้กรอบเงื่อนไข

พร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และนําเสนอผลการแก้ปัญหา

          ว 4.1 ม.2/5  ใช้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อ

แก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัย

จุดประสงค์การเรียนรู้

          1. บอกชนิดของอุปกรณ์และเครื่องมือในการสร้างชิ้นงานหรือวิธีการที่หลากหลายอย่างเหมาะสม

          2. อธิบายการทดสอบและประเมินผลชิ้นงานหรือวิธีการแก้ปัญหาได้ตามวัตถุประสงค์เพื่อหาข้อบกพร่องในการปรับปรุงแก้ไข

          3. สร้าง ทดสอบ ประเมินและปรับปรุงแก้ชิ้นงาน

การวัดผลและประเมินผล

        1. วิธีการ

             1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน

             1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ     

             1.3 สังเกตพฤติกรรม

         2. เครื่องมือ

             2.1 แบบสังเกต

             2.2 แบบประเมินผลงาน

             2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม    

         3. เกณฑ์

              3.1  ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป              

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วิศวกรน้อย
ชั่วโมง วิศวกรน้อย
เรื่อง การสร้างทดสอบและประเมินชิ้นงาน วันที่ 22 ก.ย. 64 (ใบความรู้)