สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัสดุแต่ละประเภทมีสมบัติแตกต่างกัน เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก จึงต้องมีการวิเคราะห์สมบัติเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะของงาน การสร้างชิ้นงานอาจใช้ความรู้เรื่องกลไก เช่น เฟือง รอก ล้อ เพลาอุปกรณ์และเครื่องมือในการสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาวิธีการมีหลายประเภท ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัย รวมทั้งรู้จักเก็บรักษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

           ว 4.1 ม.2/2  ระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา

          ว 4.1 ม.2/3  ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จําเป็น

ภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่ นําเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนขั้นตอนการทํางานและดําเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน

          ว 4.1 ม.2/4  ทดสอบ ประเมินผล และอธิบายปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ภายใต้กรอบเงื่อนไขพร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และนําเสนอผลการแก้ปัญหา

          ว 4.1 ม.2/5  ใช้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัย

จุดประสงค์การเรียนรู้

             1. อธิบายการออกแบบและขั้นตอนการแก้ปัญหา

             2. สร้าง ทดสอบ ประเมินและปรับปรุงแก้ชิ้นงาน

             3. นำเสนอผลงานในรูปแบบที่หลากหลาย

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

             1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน

             1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ     

             1.3 สังเกตพฤติกรรม

2. เครื่องมือ

             2.1 แบบสังเกต

             2.2 แบบประเมินผลงาน

             2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม    

3. เกณฑ์

              3.1  ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป              

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง วิศวกรน้อย
ชั่วโมง วิศวกรน้อย
เรื่อง ออกแบบชิ้นงาน วันที่ 15 ก.ย. 64 (มีใบงาน - ใบความรู้)
แผนการสอน ครูนิพนธ์ เชิญทอง, ครูนิสรณ์ เชิญทอง
ครูผู้สอน ครูนิพนธ์ เชิญทอง, ครูนิสรณ์ เชิญทอง