วัสดุแต่ละประเภทมีสมบัติแตกต่างกัน เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก จึงต้องมีการวิเคราะห์สมบัติเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะของงาน การสร้างชิ้นงานอาจใช้ความรู้เรื่องกลไก เช่น เฟือง รอก ล้อ เพลา อุปกรณ์และเครื่องมือในการสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาวิธีการมีหลายประเภท ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัย รวมทั้งรู้จักเก็บรักษา
มาตรฐาน ว 4.1
เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด
ม.2/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
ม.2/5 ใช้ความรู้ และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกการทำงานของฮาร์ดแวร์หรือออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ในการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
2. สำรวจปัญหาหรือความต้องการของตนเอง ชุมชนหรือท้องถิ่น
3. อธิบายปัญหาของสถานการณ์ต่างๆ เพื่อสรุปกรอบของปัญหาในการสืบค้นรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่
เชื่อถือได้อย่างเหมาะสม
1. วิธีการ
1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน
1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ
1.3 สังเกตพฤติกรรม
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกต
2.2 แบบประเมินผลงาน
2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
3. เกณฑ์
3.1 ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป