สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

องค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์มีขั้นตอนการทำงานตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนกระทั่งการทำงานที่มีความซับซ้อน การเข้าใจการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ จะทำให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นขั้นตอน อีกทั้งในการพัฒนาระบบจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ สามารถออกแบบอัลกอริทึมโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณและใช้ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch, python, java, c ในการแก้ปัญหาหรือประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 4.2         

          เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ

ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

ว 4.2   ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหา หรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง

ว 4.2   ม.2/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่ใช้ตรรกะและฟังก์ชันในการแก้ปัญหา

ว 4.2   ม.2/4  ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย มีความรับผิดชอบ สร้างและแสดงสิทธิในการเผยแพร่ผลงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

             1. สามารถใช้คำสั่ง Arduino IDE ที่ประยุกต์ใช้กับ โมดูล Ultrasonic และ Temp เพื่อใช้แก้ปัญหาเชิงระบบ

การวัดผลและประเมินผล

การวัดผลและประเมินผล
          1. วิธีการ

             1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน

             1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ     

             1.3 สังเกตพฤติกรรม

         2. เครื่องมือ

             2.1 แบบสังเกต

             2.2 แบบประเมินผลงาน

             2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม    

         3. เกณฑ์

              3.1  ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป              

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องนักออกแบบระบบ
ชั่วโมง นักออกแบบระบบ
เรื่อง การใช้งานโมดูล Ultrasonic และTemp ใน Tinkercad (2) วันที่ 25 ส.ค. 64 (มีใบงาน)