สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

องค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์มีขั้นตอนการทำงานตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนกระทั่งการทำงานที่มีความซับซ้อน การเข้าใจการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ จะทำให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นขั้นตอน อีกทั้งในการพัฒนาระบบจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ สามารถออกแบบอัลกอริทึมโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณและใช้ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch, python, java, c ในการแก้ปัญหาหรือประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 4.2

          เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ

ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

ว 4.2   ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหา หรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง

ว 4.2   ม.2/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่ใช้ตรรกะและฟังก์ชันในการแก้ปัญหา

ว 4.2   ม.2/4  ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย มีความรับผิดชอบ สร้างและแสดงสิทธิในการเผยแพร่ผลงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

               1. บอกหลักการพัฒนาระบบอัตโนมัติได้

               2. อธิบายวิธีการพัฒนาระบบอัตโนมัติด้วยไมโครบิทได้

               3. เขียนคำสั่งควบคุมไมโครบิทในการพัฒนาระบบอัตโนมัติได้

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

             1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน

             1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ     

             1.3 สังเกตพฤติกรรม

 เครื่องมือ

             2.1 แบบสังเกต

             2.2 แบบประเมินผลงาน

             2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม    

 เกณฑ์

              3.1  ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องนักออกแบบระบบ
ชั่วโมง นักออกแบบระบบ
เรื่อง ระบบอัตโนมัติด้วยไมโครบิท (2) วันที่ 4 ส.ค. 64 (มีใบความรู้)
แผนการสอน ครูนิพนธ์ เชิญทอง, ครูนิสรณ์ เชิญทอง
ครูผู้สอน ครูนิพนธ์ เชิญทอง, ครูนิสรณ์ เชิญทอง