สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพัฒนาระบบจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ สามารถออกแบบอัลกอริทึมโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณและใช้ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch, python, java, c ในการแก้ปัญหาหรือประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 4.2

          เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ

ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

ว 4.2   ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหา หรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง

ว 4.2   ม.2/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่ใช้ตรรกะและฟังก์ชันในการแก้ปัญหา

จุดประสงค์การเรียนรู้

          1. อธิบายการแนวคิดเชิงคำนวณ เช่น การแยกย่อยปัญหา การสร้างรูปแบบ การคิดเชิงนามธรรม

              การลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหาได้

          2. สามารถใช้แนวคิดเชิงคำนวณ ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

             1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน

             1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ     

             1.3 สังเกตพฤติกรรม

2. เครื่องมือ

             2.1 แบบสังเกต

             2.2 แบบประเมินผลงาน

             2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม    

3. เกณฑ์

              3.1  ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป              

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องนักออกแบบระบบ
ชั่วโมง นักออกแบบระบบ
เรื่อง การคิดเชิงคำนวณ วันที่ 21 ก.ค. 64 (มีใบความรู้)
แผนการสอน ครูนิพนธ์ เชิญทอง, ครูนิสรณ์ เชิญทอง
ครูผู้สอน ครูนิพนธ์ เชิญทอง, ครูนิสรณ์ เชิญทอง