สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย โดยเลือกแนวทางปฏิบัติเมื่อพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เช่น แจ้งรายงาน ผู้เกี่ยวข้อง ป้องกันการเข้ามาของข้อมูลที่ไม่เหมาะสม ไม่ตอบโต้ ไม่เผยแพร่ โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ เข้าใจการสร้างและแสดงสิทธิความเป็นเจ้าของผลงาน การกำหนดสิทธิ์การใช้ข้อมูล สาเหตุหรือปัจจัยต่างๆ เช่น ความก้าวหน้าของศาสตร์ต่างๆ การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรม ทำให้เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รู้เท่าทันเทคโนโลยีแต่ละประเภทมีผลกระทบต่อชีวิตสังคม และสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน จึงต้องวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย และตัดสินใจเลือกใช้ให้เหมาะสม เทคโนโลยีการสื่อสาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

         ว 4.2   ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหา หรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง

         ว 4.2   ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่ใช้ตรรกะและฟังก์ชันในการแก้ปัญหา

         ว 4.2   ม.2/3 อภิปรายองค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อประยุกต์ใช้งานหรือแก้ปัญหาเบื้องต้น

จุดประสงค์การเรียนรู้

          1. อภิปรายถึงประวัติความเป็นมาของเทคโนโลยีการสื่อสาร

          2. อธิบายและเปรียบเทียบรูปแบบการสื่อสารจากอดีตถึงปัจจุบัน

          3. อภิปรายถึงความแตกต่างของเทคโนโลยีการสื่อสารปัจจุบัน

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

             1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน

             1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ     

             1.3 สังเกตพฤติกรรม

2. เครื่องมือ

             2.1 แบบสังเกต

             2.2 แบบประเมินผลงาน

             2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม    

3. เกณฑ์

              3.1  ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป              

               

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เทคโนโลยีกับมนุษย์
ชั่วโมง เทคโนโลยีกับมนุษย์
เรื่อง พัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสาร วันที่ 2 มิ.ย. 64(มีใบงาน-ใบความรู้)